Posted by Chơn Ngọc
Vào thời
đại Xuân Thu (1), người ta chỉ cần nhìn cử chỉ lời nói của một người là có thể
biết người ấy sẽ thành công hay thất bại. Những lời tiên đoán đó luôn luôn
chính xác. Chúng ta có thể cứu xét những chuyện ấy qua các cuốn sách sử như Tả
Truyện (2) hay Quốc ngữ (2).
Nói
chung, mọi dấu hiệu họa phước sắp xảy đến đều nảy mầm từ nội tâm rồi biểu hiện
ra ngoài hành vi con người. Như người nhân hậu rộng lượng sẽ có thái độ chững
chạc bình tĩnh, thường được phước. Người khắc khe hẹp hòi sẽ có thái độ bộp chộp
nóng nẩy, thường gặp họa. Người thường không thấy xa, tưởng rằng họa phước là
việc hên xui may rủi không thể tiên đoán trước được.
Theo
nguyên tắc, lòng chân thành là lòng hạp với trời. Muốn đoán phước sắp đến hay
không chỉ cần biết người ấy có lòng thiện hay không. Muốn đoán họa sắp đến hay
không chỉ cần biết người ấy có lòng ác hay không. Muốn tìm phước tránh họa, điều
cần thiết nhất là việc sửa lỗi bản thân, sau mới nói đến việc làm thiện.
(1)
Xuân Thu : Vào cuối đời nhà Chu (khoảng 500 năm trước tây lịch), thế lực của
Chu vương suy yếu, các chư hầu không còn thần phục sự cai trị của Chu vương nữa.
Thời đại đó là thời đại Xuân Thu. Khổng Tử sống trong thời đại đó, thấy xã hội
loạn lạc, đạo đức chôn vùi, Khổng Tử ghi hết mọi chuyện xảy ra vào cuốn sách sử
mang tên là Xuân Thu.
(2) Tả
Truyện, Quốc Ngữ : là hai cuốn sách sử nổi tiếng vào thời đại Xuân Thu. Quốc Ngữ
ghi chép những chính trị lớn của các nước. Cón Tả Truyện ghi lại những chuyện
nhỏ hơn.
Yếu tố sửa đổi
1. Biết xấu hổ
Người
muốn sửa lỗi, việc đầu tiên là phải biết xấu hỗ. Nghĩ đến các bậc thánh hiền
ngày xưa cũng là con người như chúng ta, nhưng tại sao họ có thể gương mẫu ngàn
đời mà chúng ta lại thân bại danh liệt. Vì ta đắm mê trần duyên, làm lén những
việc trái với lương tâm, tưởng không ai biết liền ưởn ngực làm như vô tội. Như
vậy sẽ có ngày sống như con thú mà không hay. Trên đời không gì xấu hỗ cho bằng
điều đó. Mạnh tử nói: « "Biết xấu hỗ" đối với con người rất quan trọng
». Người biết xấu hỗ sẽ ngang hàng với thánh hiền, còn không biết xấu hỗ thì chẳng
khác gì như con thú. Đó là chỗ then chốt của việc sửa lỗi.
2. Biết lo sợ
Điều thứ
hai là phải biết lo sợ. Trên có trời dưới có đất, chúng ta không thể qua mặt được
quỷ thần. Dù chúng ta ở nơi kín đáo mà thiên địa quỷ thần vẫn hằng theo dõi ta.
Nếu ta có lỗi nặng ắt sẽ giáng ta trăm điều tai họa. Nếu có lỗi nhẹ ắt sẽ giảm
liền phước thọ. Chúng ta không lo sợ sao được?
Không
những thế, ở những nơi riêng tư không ai thấy đều có quỷ thần canh phòng gắt
gao. Dầu ta giấu diếm tội lỗi kín đáo, ngụy trang khéo léo chăng nữa, nhưng đối
với họ, những gì ta nghĩ trong lòng họ đều biết hết, không lừa gạt được ai. Một
khi bị người khác biết tẩy thì ta không còn giá trị gì nữa. Vậy không lo sợ sao
được ?
Không
những thế, dù là tội lỗi đầy trời, nếu ta còn một hơi thở vẫn còn có thể hối cải
kịp thời. Người xưa có người cả đời làm ác, nhưng trước khi lìa đời, ăn năn lỗi
lầm, phát một niệm thiện, liền được qua đời trong an lành. Cho nên người ta nói
: « Một niệm mãnh liệt, cũng đủ để tẩy sạch được tội ác trăm năm ». Tỷ như một
hang cốc tối tăm ngàn năm, vừa thắp lên ngọn đuốc thì ngàn năm tối tăm ấy liền
tan mất. Cho nên không cần biết là tội lỗi nhiều ít hay lâu mau, điều quan trọng
là phải biết hối cải.
Nhưng đời
người vô thường, thân thể dễ hoại. Một khi hơi thở thở ra không hít vào nữa thì
lúc đó muốn hối cải cũng đã muộn. Trên trần gian này cũng đã thối nát tiếng
tăm. Tuy có con hiếu cháu ngoan vẫn không cách nào rửa sạch dùm được. Dưới cõi
âm sẽ bị đọa vào địa ngục ngàn kiếp, dù có thánh hiền, Phật, bồ tát, có lòng
thương xót chăng nữa cũng chẳng thể cứu vớt được gì. Vậy không lo sợ sao được ?
3. Có cương quyết
Thứ ba,
là có lòng cương quyết. Con người không muốn sửa lỗi chỉ vì trốn tránh không
dám đương đầu với sự thật. Chúng ta phải phấn chấn lên, không do dự, không chần
chừ. Phạm lỗi lầm nhỏ như bị gai đâm, phải lễ ngay tại chỗ. Phạm lỗi lầm lớn
như bị rắn độc cắn ngón tay, phải chặt liền tức khắc. Phải dứt khoát không chút
chần chừ do dự. Làm được như vậy mới có ích lợi như quẻ Phong Lôi (1) vậy.
Nếu đầy
đủ cả ba yếu tố trên thì gặp lỗi mới có thể sửa liền được. Như tuyết xuân gặp nắng
rọi, lỗi lầm nào chẳng không tiêu tan ? Nhưng lỗi lầm con người có thể sửa trên
sự việc, sửa theo lý luận hay sửa trong nội tâm. Hình thức sửa khác nhau và kết
quả đem lại cũng khác nhau.
(1) Quẻ
Phong Lôi : Trong Kinh Dich, quẻ Phong Lôi là một quẻ mang đặc tính ích lợi. Ví
gió thổi và sấm nổ hổ trợ lẫn nhau mà tạo ích lợi.
Hình thức sửa đổi
a. Sửa theo việc
Như hôm
trước sát sanh, nay cấm sát sanh. Như hôm trước nóng giận, nay cấm nóng giận.
Như vậy là sửa trên sự việc. Kềm ngọn mà không sửa gốc, điều đó rất khó, vì gốc
bịnh vẫn còn. Kềm được tật này, tật khác lại trồi lên. Cho nên sửa ngọn không
phải là môt phương pháp trừ sạch được bịnh gốc.
b. Sửa trên lý
Người
khéo sửa lỗi, trước khi đặt điều cấm phải biết suy nghĩ lý do tại sao. Như lỗi
sát sanh, phải hiểu rằng : Trời thích muôn loài vượng sống, không thích tàn
sát. Mỗi loài vật đều muốn sống, đều sợ chết. Giết chúng để nuôi thân ta, lương
tâm nào chấp nhận? Hơn nữa, đối với những loài vật bị giết, nào bị dao cắt, nào
bị chảo chiên, những khổ đau đớn, thấu đến cốt tủy. Còn đối với chúng ta, giết
chúng để trưng bày cao lương mỹ vị, ăn xong rồi cũng hết. Nếu ta thay thế bằng
ăn chay vẫn có thể no bụng. Tại sao lại phải giết chúng để tổn phước của mình ?
Hơn nữa,
nghĩ đến những loài vật có sanh mạng đều có linh tánh và tri giác. Mà đã có
linh tánh và tri giác thì chúng với ta cùng một bản thể. Chúng ta đã cảm thấy xấu
hổ vì không đủ đạo đức để chúng kính ta thân ta (*), mà sao lại còn mỗi ngày giết
chúng để chúng mãi thù ta oán ta ? Khi nghĩ đến như thế, sẽ thấy miếng thịt mà
đau lòng thương xót, làm sao nuốt nổi ?
Như hôm
trước nóng giận, nên nghĩ rằng : Ai cũng có sự sơ sót, ta phải thông cảm. Nếu
ai xâm chạm đến ta một cách phi lý, vậy lỗi người đó, can chi với ta? Có gì mà
giận?
Lại
nghĩ thêm: Không hào kiệt nào mà tự cao, cho mình là đúng hết. Không người trí
thức nào mà cứ oán trời trách người khi gặp những chuyện không vừa ý. Khi sự việc
xảy đến không vừa ý, chỉ vì đức hạnh ta tu còn kém, lòng chân thành chưa đủ để
cảm ứng trời mà thôi. Nếu mọi việc chúng ta đều biết tự xét lại, thì dù gặp người
hủy báng ta đó đều là cơ hội cho ta rèn luyện. Ta phải cảm thấy mừng mới đúng,
có gì mà phải tức giận ?
Hơn nữa,
nếu ta nghe lời phỉ báng mà không giận, thì dù lời hủy báng ác độc đến đâu, chẳng
khác nào như đem lửa đốt trời, chẳng cháy được gì, rồi cũng sẽ tắt. Ngược lại,
nếu nghe những lời phỉ báng mà nổi giận. Dù hết lời biện hộ, chẳng khác nào như
con tằm nhả tơ, tự trói buộc mình mà thôi. Sự nóng giận tai hại vô ích. Mỗi lần
gặp lỗi lầm ta đều phải bình tĩnh sáng suốt để thấy lý của nó, khi lý đã rõ thì
việc làm lỗi tự động sẽ dứt.
c. Sửa trong tâm
Thế nào
là sửa trong tâm ? Lỗi lầm thiên hình vạn dạng đều do tâm tạo. Nếu tâm ta không
động (1) thì thiện ác (2) đâu mà có ? Những thói hư tật xấu như háo sắc, ham
danh, tham của, hay nóng giận, v.v. đâu cần sửa từng điều một, chỉ cần một lòng
hướng thiện là chánh niệm hiễn bày trong lòng, tà niệm tất nhiên không chổ dung
thân. Như mặt trời mọc lên thì quỷ quái phải tìm đường lẩn trốn. Đây là chỗ
then chốt của lý này. Tội do tâm tạo, sửa cũng do tâm. Như muốn trừ một cây độc,
chỉ cần đốn ngay gốc, đâu cần bẻ từng lá và chặt từng nhánh ?
Nói
chung, phương pháp hay nhất là sửa tâm vì khi gặp cảnh, tâm luôn thanh tịnh. Ta
biết rõ những gì đang xẩy ra trong tâm. Nếu thấy tâm động, vọng niệm nổi lên,
ta liền phát hiện mà không theo. Không theo thì lỗi đâu mà có ? Trong trường hợp
áp dụng phương pháp sửa tâm không được, ta có thể dùng phương pháp lý luận để
loại tà niệm. Nếu vẫn làm không được, ta còn có phương pháp giới luật để cấm cản.
Ta có thể áp dụng cả ba phương pháp cùng một lúc vẫn không sao. Nhưng nếu chỉ cố
chấp vào phương pháp thấp mà bỏ hẳn phương pháp cao là không hay rồi đó.
(1) Tâm
động : khi ngoại cảnh liên quan đến ta (chấp ngã), lòng bị tác động và trở nên
nóng bổng (động) mà ý nghĩ (vọng niệm) nổi lên, liền có phản ứng hành động. Ngược
lại, nếu tu tâm có công phu, khi gặp cảnh, lòng bình tỉnh, trí sáng suốt.
(2) Tâm không động không thiện ác : Như đi ngoài
đường gặp người bên cạnh té xỉu. Ngay lúc đó, ý nghĩ chưa khởi, ta phản ứng
theo bản tánh, không có thiện ác. Sau lúc đó, nếu tâm động thì người thiện tính
theo thiện, người ác tính theo ác.
Kết quả sửa đổi
Khi
phát nguyện sửa đổi , chúng ta một mặt cần đến bạn bè nhắc nhở, mặt khác phải
xin quỷ thần chứng minh gia hộ. Thành tâm sám hối, ngày đêm không ngừng. Sớm
thì sau 7 ngày, 14 ngày, trễ thì một tháng, hai tháng hay nhiều nhất là ba
tháng sẽ có kết quả. Như lòng cảm thấy nhẹ nhàng khoan khoái, trí tuệ bừng
sáng. Vì thế khi gặp phải những chuyện rắc rối khó giải quyết hay những việc nhỏ
nhoi buồn phiền ta đều có thể giải quyết nhanh chóng rõ ràng. Khi gặp chuyện
oán thù đều có thể hòa giải thành vui. Hoặc nằm mơ thấy nhả ra đồ dơ bẩn, hoặc
thấy Phật, Bồ tát đưa tay tiếp đón, hoặc thấy nhẹ nhàng bay bổng, hoặc thấy lâu
đài lộng lẫy, cờ và lọng bằng châu báu v.v… Những cảnh thù thắng đó nói lên
nghiệp tội đã được tiêu trừ. Nhưng đừng nên vì vậy mà kiêu ngạo thỏa mãn, làm đứt
đoạn con đường tiến lên.
Ngày
xưa có ông Cự Bá Ngọc. Lúc ông hai mươi tuổi đã cảm thấy không còn lỗi gì để sửa
nữa. Nhưng khi ông lên hai mươi mốt tuổi, nhìn lại tuổi hai mươi vẫn còn sót lại
lỗi chưa sửa hết. Lên hai mươi hai tuổi vẫn còn thấy lỗi của tuổi hai mươi mốt
chưa sửa hết. Vẫn còn thấy mình còn lờ dờ, chưa hết mình. Cứ thế cố gắng cải sửa
thêm nữa và thêm nữa, từ năm này qua năm nọ, mãi đến năm năm mươi tuổi, vẫn còn
thấy năm bốn mươi chín tuổi còn sót lỗi. Ngày xưa người ta sửa lỗi kỹ lưỡng đến
như thế đó.
Chúng
ta đều là giới phàm phu, lỗi lầm đầy mình. Xưa không thấy lỗi nay thấy lỗi là
chứng tỏ ta đã có tiến bộ, có thêm trí tuệ. Nếu nhìn lại quá khứ mà không thấy
lỗi nào, thật sự người đó sống quá hời hợt không thấy gì cả.
Ngược lại,
nếu con người có nhiều lỗi lầm sâu nặng, sẽ có những triệu chứng như tâm thần bị
hỗn loạn bế tắt, hay lãng trí trầm trọng. Hay tự nhiên cảm thấy bực bội không
lý do. Hoặc gặp người phẩm hạnh cao quý thì cảm thấy hổ thẹn, ủ ê. Hoặc nghe
người bàn luận điều đúng lẽ phải mà cảm thấy không vui. Hoặc giúp người lại bị
người hiểu lầm oán trách. Hoặc ngủ không yên, nhiều ác mộng. Nếu trầm trọng sẽ
phát ngôn bừa bãi, điên cuồng. Đó là tướng của người làm nhiều tội ác. Nếu ai cảm
thấy mình đúng trong trường hợp này nên lập tức quyết chí phấn đấu cải sửa, dứt
khoát bỏ hết những tánh ác tật xấu, làm lại đời mới. Đừng nên trễ nãi.
http://www.dharmasite.net/LieuPhamTuHuan.htm#1q
http://thuvienphathoc.blogspot.com/2011/08/cu-chi-loi-noi-trung-bay-thanh-bai.html