Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Hình tượng bánh xe trong Phật giáo MẬT TÔNG

Thích Đồng Thành
Đối với Mật tông, cakra được xem là một trong những thuật ngữ phổ biến nhất.
Mật tông thường nói về các luân xa (cakra) nằm tại các vị trí trọng yếu trong cơ thể mỗi người. Các luân xa này chính là các trung tâm năng lượng tối quan trọng vì đó là những nơi mà các nguồn năng lượng tinh thần và cùng các hoạt động cơ thể thâm nhập và hoà quyện nhau.


Cũng chính tại những nơi này, các nguồn năng lượng của cơ thể và vũ trụ gặp gỡ để kết tinh thành những phẩm tính của cơ thể, rồi từ đó những phẩm tính này lại chuyển hoá thành những dòng năng lượng tinh thần của mỗi người[4].
Bảy luân xa chính trong cơ thể mỗi người mà Mật tông Tây Tạng thường đề cập gồm:
·       Mūlādhāra-cakra (khu vực huyệt Hội âm, khu năng lượng sinh tồn),
·       svādhiṣṭhāna-cakra (khu vực huyệt Quan nguyên, khu năng lượng tính dục),
·       manipura-cakra (khu huyệt Trung quản, nơi giao thoa giữa năng lượng cá nhân và môi trường),
·       anāhata-cakra (khu huyệt Đản trung, khu năng lượng của tình thương), 
·       visuddha-cakra (khu huyệt Thiên đột, khu năng lượng của sự giao tiếp),
·       jña-cakra (khu huyệt Ấn đường, khu năng lượng của ý thức),
·       và sahasrāra-padma (khu huyệt Bách hội, khu năng lượng của trí tuệ).
Đôi khi thuật ngữ cakra cũng có nghĩa tương đương với từ mạn-đà-la (maṇḍala).
Trong lúc hành thin, hành gi Du-già thường quán toàn thân như mt mn-đà-la ln bao hàm nhiu mn-đà-la nh (luân xa) khác.
Ngoài ra các luân xa còn được xem là những trú xứ của ba thân (Pháp thân, Báo thân, và Ứng Hoá thân), hoặc có tương hệ mật thiết với các yếu tố sắc pháp khác.
http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/buoc-dau-hoc-phat/dd-dao-phat/11037-Hinh-tuong-banh-xe-trong-Phat-giao.html