Đối với Mật tông, cakra được
xem là một trong những thuật ngữ phổ biến nhất.
Mật tông thường nói về các luân
xa (cakra) nằm tại các vị trí trọng yếu trong cơ thể mỗi người. Các luân xa này
chính là các trung tâm năng lượng tối quan trọng vì đó là những nơi mà các nguồn
năng lượng tinh thần và cùng các hoạt động cơ thể thâm nhập và hoà quyện nhau.
Cũng chính tại những nơi này,
các nguồn năng lượng của cơ thể và vũ trụ gặp gỡ để kết tinh thành những phẩm
tính của cơ thể, rồi từ đó những phẩm tính này lại chuyển hoá thành những dòng
năng lượng tinh thần của mỗi người[4].
Bảy luân xa chính trong cơ thể
mỗi người mà Mật tông Tây Tạng thường đề cập gồm:
·
Mūlādhāra-cakra (khu vực huyệt Hội âm, khu năng lượng sinh tồn),
·
svādhiṣṭhāna-cakra (khu vực huyệt Quan nguyên, khu năng lượng
tính dục),
·
manipura-cakra (khu huyệt Trung quản, nơi giao thoa giữa năng lượng
cá nhân và môi trường),
·
anāhata-cakra (khu huyệt Đản trung, khu năng lượng của tình
thương),
·
visuddha-cakra (khu huyệt Thiên đột, khu năng lượng của sự giao
tiếp),
·
jña-cakra (khu huyệt Ấn đường, khu năng lượng của ý thức),
·
và sahasrāra-padma (khu huyệt Bách hội, khu năng lượng của trí
tuệ).
Đôi khi thuật ngữ cakra cũng có
nghĩa tương đương với từ mạn-đà-la (maṇḍala).
Trong lúc hành thiền, hành giả Du-già thường quán toàn thân như một mạn-đà-la lớn bao hàm nhiều mạn-đà-la nhỏ (luân xa) khác.
Ngoài ra các luân xa còn được
xem là những trú xứ của ba thân (Pháp thân, Báo thân, và Ứng Hoá thân), hoặc có
tương hệ mật thiết với các yếu tố sắc pháp khác.
http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/buoc-dau-hoc-phat/dd-dao-phat/11037-Hinh-tuong-banh-xe-trong-Phat-giao.html