Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Làng Mai



Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
10/7/2012

Làng Mai, nguyên tên là Đạo tràng Mai thôn là một cộng đồng tập thiền thuộc Giáo hội Phật giáo Thống nhất (tiếng Pháp: Eglise Boudhique Unifieé)[1] ở Tây Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris 600 km. Cộng đồng này do thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng lập với chủ đích làm nơi tu hành và giảng dạy Phật giáo của Việt Nam cho mọi người muốn tìm hiểu về thiền kể cả người gốc Việt ở Pháp. Ngôi làng có diện tích 1 km², chia thành nhiều xóm với những tên gọi mang đậm màu sắc Việt như: Xóm Thượng, Xóm Trung, Xóm Hạ, Xóm Đoài…


Thành lập

Làng Mai được hình thành vào đầu năm 1982, lúc đầu mang tên Làng Hồng vì trồng nhiều cây hồng ăn trái. Sau thấy cây mận pruniers d'Agen hợp phong thổ, phát triển mạnh nên đổi tên thành Làng Mai (tiếng Pháp: Village des pruniers,[2] tiếng Anh: Plum Village).

Viện sở
Tại Làng Mai có ba ngôi chùa dùng làm thiền viện: Chùa Pháp Vân ở Xóm Thượng, Chùa Từ Nghiêm ở Xóm Mới và chùa Cam Lộ ở Xóm Hạ. Chùa Pháp Vân là thiền viện dành cho tăng sĩ. Chùa Từ Nghiêm và chùa Cam Lộ dành cho các ni.
Ngoài cơ sở ở chính Làng Mai, tổ chức này còn có một số trung tâm tu thiền khác trên thế giới gồm tu viện Bát Nhã ở Lâm Đồng, chùa Từ Hiếu ở Huế, Việt Nam;[3] Tu viện Bích Nham ở New York, Lộc Uyển ở California và Mộc Lan ở Mississippi, Mỹ; Viện Phật học Ứng dụng Châu Âu ở Koln, Đức;[4] Thai Plum Village ở Thái Lan;[5] và chùa Đại Bi. Số thiền sinh theo học lên tới hàng nghìn, thuộc 30 quốc tịch khác nhau.
Mỗi năm tại Làng Mai mở nhiều khóa tu học mỗi bốn mùa bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý. Có những khóa dành riêng cho những ngành chuyên môn như cảnh sát, văn nghệ sĩ, v.v.





Description: Description: Description: Description: Description: Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPPGz9L-vxyz1z9G2v5He8H5rqwdjcev84wSecMipT3Cyo9fd_Nvw3pUycKCp_ssk9tHKT2G0Fi0VD8VTV3rgj2jtIoXVsPbOlvzOkApeNLhGf9T1XoUujK-hKJItj-8cKKHSfxSusLj0/s400/mua+xuan+lang+mai.jpg

Bạn hãy thở vào đi, buông thư thân thể và mỉm cười. Nét nhăn trên mặt bạn không còn nữa, nụ cười trên môi bạn giúp bạn phục hồi lại đóa hoa tươi mát. Các nhà điêu khắc trong quá khứ đã cố diễn tả nụ cười tươi mát trầm tĩnh và từ bi trên mặt các tượng Bụt.
   Nếu bạn thở vào có ý thức về sự căng thẳng đó thì khi bạn thở ra, bạn có thể buông thư và mỉm cười. Như thế thì những căng thẳng đó sẽ biến mất và bạn phục hồi được tính tươi mát của bông hoa nhân loại sẵn có trong bạn.
Lắng dịu, thư giãn, phục hồi sự tươi mát. Thở vào, tôi thấy tôi là một bông hoa; thở ra, tôi cảm thấy sự tươi mát của bông hoa là tôi.
(Trích trong web http://langmai.org/)