Thứ Năm, 4 tháng 9, 2008

4. Chú tiểu đi tìm mẹ - A little monk

https://www.youtube.com/watch?v=h0JWMXI763Y


Dong Sung (A little monk): giải nhất LHP Châu Á- Thái Bình Dương

Bộ phim thú vị của đạo diễn Hàn Quốc Kyung Jung Joo về sự đấu tranh giữa giáo lý Phật giáo và sự tự do, lòng ham muốn của con người đã tạo được bất ngờ tại LHP Châu Á – Thái Bình Dương khi trở thành phim hay nhất tại liên hoan lần này.





Ba con người cô đơn 
Chuyện phim xoay quanh một chú tiểu 9 tuổi - Do-nyeom (Kim Tae-jin). Cậu sống gần như cô độc trong một ngôi chùa trên đỉnh núi với sư trụ trì đã già (Oh Young-soo).

Mặc dù vị sư trụ trì gắng hết sức dạy cho Do-nyeom các giáo lý Phật giáo, sự thiền định và tất cả công việc tu tập, nhưng cậu bé vẫn không thể "cát ái từ thân", trong lòng cậu vẫn luôn hướng về hình ảnh người mẹ bị thất lạc và tha thiết được đoàn tụ gia đình. Do-nyeom cũng luôn muốn được sống như những đứa trẻ khác trong làng, được chơi các trò chơi và được đến trường như chúng.



Do-nyeom và vị sư già 
Ngoài vị sư trụ trì, Do-nyeom còn bầu bạn với một vị sư lớn hơn mình là Jung-sim (Kim Min-kyo), một người “lầm lỗi” bị ảnh hưởng của nền văn minh hiện đại và luôn có tư tưởng hướng tới những nhục dục.
Do-nyeom còn chơi đùa với người làm vườn (Jeong Mu-song) - người luôn khiến cậu bé nuôi giấc mộng được gặp lại người mẹ của mình. Nhưng bao mùa trôi qua mà không thấy mẹ trở về, Do-nyeom đã xin được làm con nuôi của một Phật tử tốt bụng – một goá phụ giàu có (Kim Ye-ryeong) đến Chùa cúng viếng mỗi ngày cho đứa con trai đã mất của mình….
Có những ý kiến cho rằng bộ phim như một vở kịch melo đầy kịch tính với các yếu tố Phật giáo, cũng như cho rằng đạo diễn (kiêm kịch bản) Joo Kyung-jung đã “tiêm” vào những cảnh ủy mị và cảm động trong mỗi đoạn chuyển cảnh.

Do-nyeom khao khát có mẹ và
đã xin làm con nuôi của một Phật tử
Ngược lại, tờ tạp chí uy tín Variety đã miêu tả bộ phim như một bức tranh hai mặt. Phim có những cảnh vui nhộn nhưng thực sự là một phim bi. Những cảnh vui thực sự không thể xóa được nỗi đau cũng như niềm tin của cậu bé - “tiểu sư” Do-nyeom, cũng như cho thấy sự đấu tranh dữ dội của vị sư gìa với niềm tin của ông vào Phật giáo.
Dong Sung - với những cảnh quay thiên nhiên sứ Hàn tuyệt đẹp - đã trở thành phim ăn khách hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc trong năm qua bởi tính nhân bản và tính giáo dục sâu sắc. Có lẽ đó là yếu tố hàng đầu giúp phim đoạt giải cao nhất tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương lần này.

TỐ UYÊN (Tổng hợp từ Internet)Việt Báo (Theo_TuoiTre)
http://vietbao.vn/Van-hoa/Dong-Sung-A-little-monk-giai-nhat-LHP-Chau-A-Thai-Binh-Duong/40006944/181/