Hozan Alan Senauke
Điểm sách Buddha Body Buddha Mind của Thích Nhất Hạnh
Thích
Nhất Hạnh mặc một chiếc áo tràng nâu bình dị và giúp đời với tư cách một Thầy
tu, một thiền sư, một tác viên xã hội, một học giả, một nhà thơ, một cây cầu nối
liền các tôn giáo thế giới. Và, trong một ý nghĩa nào đó, một nhà cách mạng.
Như thi
sĩ Walt Whitman, ông có thể nói với một niềm tin: “Trong tôi có hàng muôn hàng
vạn…” (I contain multitudes). Nhưng thay vì nói thế, ông chỉ nói rằng: “Tất cả
chúng ta ai cũng chứa hàng muôn hàng vạn… trong con người của mình.”
Trong
ba mươi năm qua, Thích Nhất Hạnh (mà giới đệ tử thường gọi một cách thân mật và
cung kính bằng danh từ Thầy) đã ra công cày cấy mảnh đất chánh pháp ở Tây
Phương. Tôi thích cách Richard Baker nói về ông: “Thầy Nhất Hạnh là một điểm gặp
gỡ giữa một đám mây, một con ốc sên và một bộ phận cơ khí hạng nặng – đúng là một
sự hiện diện đích thực của tâm linh.”
Trong
những năm 1980, những người theo học với Thầy chỉ là giới thiền sinh và giới
tranh đấu cho hòa bình vừa làm quen được với ý niệm “đạo Phật dấn thân”
(engaged Buddhism) đã được Thầy và quý vị ở Việt Nam dựng lên trong hoàn cảnh
biển lửa của chiến tranh Việt Nam. Hai mươi hai năm sau, và sau nhiều cuộc chiến
tranh khác, ông đã trở thành một trong những vị đạo sư Phật giáo nổi tiếng, có ảnh
hưởng mạnh nhất trên thế giới. Những trung tâm tu tập do ông lập nên ở Pháp,
California và Vermont đã trở nên rất nổi tiếng, có rất đông đảo người về tu học.
Hàng trăm tăng thân địa phương đã được thiết lập dưới cái tên chung là Cộng Đồng
Sống Trong Chánh Niệm làm nền tảng yểm trợ cho công trình giảng dạy và tu tập của
ông. Hàng ngàn người tự nhận là đệ tử của ông, hàng triệu người đã đọc sách ông
– ngay sách tiếng Anh của ông cũng đã có trên một trăm điểm sách được xuất bản.
Vào tuổi 80, ông vẫn tiếp tục dịch thuật, trước tác, giảng dạy, tuyên dương
chánh pháp, bất chấp ngày đêm, thách thức chúng ta phải nhìn lại một cách sâu sắc
vào bản thân của chúng ta và vào những cơ cấu xã hội mà chúng ta đã tạo dựng.
Mới đây
thôi, tôi có đọc sách Thiền Hành Yếu Chỉ
của Thích Nhất Hạnh và tôi đã có dịp áp dụng đi chầm chậm quanh hồ Merritt của
thành phố Oakland. Tôi nhớ mãi hai đoạn văn trong sách ấy. Đoạn thứ nhất, ông
viết: “Có người nghĩ rằng đi trên than hồng, trên bàn chông hay trên mặt nước mới
là phép lạ. Tôi thì khám phá ra rằng đi
trên mặt đất đã là một phép lạ rồi.”
Trong
đoạn thứ hai, ông nói rằng chánh pháp ôm lấy mọi điều, trong đó có cả khổ đau
và an lạc: “Tự tánh đích thực của chúng ta cũng là những miền bùn lầy nước đọng
của thèm khát, hận thù và u mê. Chân lý cũng là khổ đau và tủi nhục mà con người
đã tạo ra cho nhau. Nếu lắng nghe cho kỹ, ta cũng thấy được trong tiếng chim
hót những dấu vết của khổ đau và sợ hãi.”
Cuốn
sách mới nhất của Thầy là cuốn Bụt là
hình hài, Bụt là tâm thức (Buddha Body Buddha Mind) do nhà Parallax ấn
hành. Đó là nhà xuất bản mà Thầy và Arnold Kotler lập ra từ năm 1987, bây giờ
đã trở thành một cơ quan xuất bản không vụ lợi của Cộng Đồng Sinh Hoạt Chánh Niệm
có nhiệm vụ quảng bá sách của Thầy và các tác giả khác viết về chủ đề Đạo Phật
Đi Vào Cuộc Đời. Tôi thấy quyển Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức là một tác phẩm
về Phật giáo Tâm Lý Học Mới thuộc loại xuất sắc nhất. Và chúng ta không ngạc
nhiên khi sách bắt đầu bằng pháp môn thực
tập thiền đi.
“Thực tập
thiền đi chậm một mình, quý vị hãy thử phương pháp này: thở vào và bước một bước,
chú tâm hoàn toàn vào gan bàn chân. Nếu quý vị chưa “về”, chưa “tới” được một
trăm phần trăm thì đừng bước thêm bước nào nữa cả. Cứ đợi cho quý vị về tới
giây phút hiện tại được một trăm phần trăm rồi thì mới bước đi bước kế tiếp.
Quý vị có thể “xài lớn” thì giờ như vậy. Và khi quý vị thấy mình đã về đã tới
được một trăm phần trăm rồi thì hãy mỉm cười và bước thêm một bước khác. Bước
đi như vậy, quý vị in xuống đất sự vững chãi và thảnh thơi của quý vị.”
Bụt là
hình hài, Bụt là tâm thức là một cuốn sách tiếp nối công trình, phát huy giáo
lý Duy Biểu của Thầy Nhất Hạnh, lấy cảm hứng từ kinh Lăng Già và các bộ luận của
tổ Thế Thân, sống vào thế kỷ thứ năm. Cuốn sách trước đó cùng một chủ đề của Thầy
là Để Hiểu Tâm Ta (Understanding Our Mind), giảng dạy năm mươi bài tụng Duy Biểu
của trường phái Vijnanavada.
Trong
khi Để Hiểu Tâm Ta là một cuốn sách thuộc loại chuyên môn đọc khá khó hiểu thì
Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức lại là một quyển sách đọc rất dễ hiểu vì Thầy
Nhất Hạnh đã có tài năng khéo léo diễn tả được những giáo lý khó khăn thâm diệu
trong đạo Phật thành ra dễ hiểu với ngôn ngữ thông dụng của thời đại chúng ta.
Cuốn sách bắt đầu bằng cách dạy thiền đi, không phải là không có chủ ý. Chánh
niệm từ trước đến nay đã là trung tâm của những gì Thầy giảng dạy và giữa thân
và tâm không có gì ngăn cách. Khi ta thực tập thiền đi, thiền ngồi, thiền lạy;
khi ta tiếp xử với nhau, ta sử dụng cả thân và tâm cùng một lúc. Khi nói tới
tương tức, đồng thời Thầy cũng đề cập tới sự nhất trí diệu kỳ giữa thân tâm với
những phức hợp đa dạng, tương liên, tương quan, khắng khít và bất khả tri của
các cơ cấu xã hội trong đó ta đang sống.
Những
gì Thầy Nhất Hạnh giảng dạy đều chỉa mũi dùi vào những cuồng tín và những ảo tưởng
của chúng ta. Dòng tu Tiếp Hiện, thành lập năm 1966, có mười bốn giới mà giới đầu
tiên là: “Ý thức được những khổ đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây
ra, con xin nguyện thực tập để đừng bị vướng mắc vào bất cứ một chủ thuyết nào,
một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật Giáo. Những giáo
nghĩa Bụt dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát
khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ,
nhất là bảo vệ bằng những phương tiện bạo động.”
Chúng
ta phải nhìn cho rõ để đạt được tuệ giác qua cái sợ của chúng ta, đừng bao giờ
không công nhận bất cứ một cái gì đang thuộc về ta và cũng không bao giờ nên cố
níu giữ lấy những cái mà ta đã quá tin tưởng là thật, mà thật ra là không thật.
Tuệ giác này, trong sách Bụt là hình hài, Bụt là tâm thức đã được đề cập tới rất
rõ ràng, thấu đáo - một tuệ giác đưa tới thương yêu và bất bạo động:
“Thiền
tập được dựa trên tuệ giác bất nhị - giữa thiện và ác, giữa khổ và lạc, vì vậy
phương pháp xử lý khổ đau luôn luôn là nhẹ nhàng, bất bạo động. Khi ta đã chấp
nhận được tính cách bất nhị của thực tại, ta sẽ trở thành bất bạo động một cách
tự nhiên. Ta thấy không cần phải đàn áp, xua đuổi cơn giận và nỗi sợ của ta nữa,
bởi vì ta thấy cơn giận ấy và nỗi sợ ấy cũng là chính ta, chứ không phải là kẻ
thù của ta. Do đó, ta sẽ đối xử với chúng một cách nhẹ nhàng êm dịu. Sẽ không
còn có sự xung đột nữa. Chỉ còn lại sự thực tập để chăm sóc và chuyển hóa.”
Thầy Nhất
Hạnh miêu tả Lục Ba La Mật như “sáu kỹ thuật tạo nên hạnh phúc”. Ba La Mật có
nghĩa là “từ bờ bên này đi qua bờ bên kia.” Tôi có cảm tưởng là khi dạy về lục
độ, Thầy luôn luôn nhấn mạnh tới nhẫn ba la mật và tinh tấn ba la mật nhiều
hơn. Nhẫn (ksanti) đối với Thầy là kiên nhẫn và không loại trừ, tinh tấn
(virya) là chuyên cần, siêng năng. Nếu không siêng năng vượt bậc thì làm sao Thầy
đã tạo dựng và nuôi dưỡng được từng ấy tăng thân xuất gia và tại gia ở Tây
phương, làm sao Thầy đã viết được từng ấy cuốn sách, làm sao có thể cứ tiếp tục
đi giảng dạy khắp nơi trong suốt mấy mươi năm trời và làm sao chịu đựng nỗi bốn
mươi năm lưu đày viễn xứ? Thầy mới được phép về lại quê xưa lần đầu cách đây chỉ
có hai năm! Hơn thế nữa, nếu không chuyên cần và chịu đựng, làm sao Thầy đã
kiên trì tranh đấu cho hòa bình và đối diện được với khổ đau trên thế giới
trong suốt mấy mươi năm với hiểu biết và tình thương mà không hề thối chí như
thế.
Nhẫn nhục
đi đôi với tinh tấn. Nhẫn nhục, theo Thầy, là “thực tập để làm cho trái tim ta
ngày càng lớn rộng thêm ra.” Cũng như mục sư Martin Luther King Jr. dạy về
agape trong Cơ Đốc giáo, Thầy dạy: “Nhẫn nhục là ôm lấy tất cả trong tình
thương của mình mà không loại trừ bất cứ ai. Trong tình thương đích thực, ta
không còn kỳ thị nữa, dù người ấy là da đen, da trắng hay da vàng, dù người ấy
theo đạo Hồi, theo đạo Bụt, theo đạo Do Thái hay theo chủ nghĩa cộng sản đi nữa
mình cũng chấp nhận tất cả mà không còn kỳ thị. Nhẫn nhục ở đây có nghĩa là
không kỳ thị.”
Thầy Nhất
Hạnh nhìn đạo Bụt như con đường tu tập để trở thành một con người toàn vẹn, bước
đi trên trái đất một cách an lạc, tạo dựng được hòa bình. Cách sống này vượt
lên khỏi mọi tôn giáo và mọi ý thức hệ, cho tình người là cao cả hơn hết. Tuy
nhiên Thầy cũng nói rằng các tôn giáo lớn phải có trách nhiệm đưa tín hữu của họ
vào con đường nhân bản này. Tôi thấy nhà Riverhead vừa ăn mừng kỷ niệm ngày xuất
bản cuốn Bụt Ngàn Đời Chúa Ngàn Đời (Living Buddha Living Christ) bằng một ấn bản
thứ mười của cuốn sách ấy - một tác phẩm được xem như nền tảng chung của cả Phật
giáo lẫn Ky Tô giáo. Với một bài tựa của học giả Elaine Pagels, cuốn sách này
cũng là một viên đá nền tảng khác cho Phật pháp tại Tây Phương, bây giờ đây còn
thích ứng với thời cuộc hơn cả mười mấy năm về trước, khi nó mới được xuất bản
lần đầu. Tinh hoa của cuốn này, cũng như của bao nhiêu cuốn sách khác của Thiền
sư Nhất Hạnh là đối thoại và chia sẻ, cái mà thế giới chúng ta đang thực sự cần
đến hơn bao giờ hết, cho tất cả các tôn giáo trên thế giới. Làm thế nào để tự
nuôi dưỡng mình và nuôi dưỡng truyền thống tôn giáo của mình? Thầy viết: “Khi
Phật tử và Ki tô hữu tới với nhau, họ nên ngồi xuống ăn với nhau một bữa cơm có
chánh niệm. Ăn cơm như thể là cử hành bí tích thánh thể. Thực tập ăn cơm trong
chánh niệm như thế, mỗi bữa ăn đều có thể trở nên bữa ăn cuối cùng (the Last
Supper). Thật ra, ta có thể gọi đó là bữa ăn đầu tiên (the First Supper), tại
vì sau khi ăn một bữa ăn như thế, tất cả mọi cái đều trở thành mới tinh và tươi
mát.”
Dịch từ
tạp chí Buddhadharma, số Summer 2007
(tác giả
Hozan Alan Senauke là tu sĩ phật giáo thuộc tông Tào Động Nhật Bản, hiện là thủ
chúng của thiền viện Berkeley. Ông cũng là cố vấn lâu ngày cho tạp chí The
Buddhist Peace Fellowship)
http://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/but-la-hinh-hai-but-la-tam-thuc/hang-muon-hang-van