HT.
Thích Nhất Hạnh
Hại
(harming) tức là làm hư hoại, tan nát, hại mình, hại người, hại thỉên nhiên và
những hình thái khác của sự sống xung quanh.
Ăn chay là thực tập bất hại. Có
người ăn chay chỉ vì muốn thêm sức khoẻ, vì sợ ăn chất béo. Nhưng trong khi ăn chay ta có thể nuôi dưỡng
đức từ bi. Thấy cắt cổ một con thú để
máu chảy ra mà làm tiết canh, ta không chịu nổi.
Lúc đầu có thể ta chịu nổi, vì khi sinh ra và lớn lên ta đã thấy sát sinh nên thành quen mắt. Nhưng khi tập quán chiếu, ta thấy rằng trong trường hợp ta bị cứa cổ như vậy, thì ta đau khổ lắm. Do đó ta nhìn vào con vịt, con gà hay con cá đang bị giết, ta thấy trong lòng không an ổn. Khi thấy người ta đẩy từng con bò, con này rồi tới con kia vào lò sát sinh, hoặc khi thấy hàng trăm hay hàng ngàn con gà đang bị đẩy vào máy để cắt cổ và nhổ lông, tự nhiên ta thầy lòng đau sót. Nhiều người thấy một lần như vậy thì phát nguyện ăn chay luôn.
Lúc đầu có thể ta chịu nổi, vì khi sinh ra và lớn lên ta đã thấy sát sinh nên thành quen mắt. Nhưng khi tập quán chiếu, ta thấy rằng trong trường hợp ta bị cứa cổ như vậy, thì ta đau khổ lắm. Do đó ta nhìn vào con vịt, con gà hay con cá đang bị giết, ta thấy trong lòng không an ổn. Khi thấy người ta đẩy từng con bò, con này rồi tới con kia vào lò sát sinh, hoặc khi thấy hàng trăm hay hàng ngàn con gà đang bị đẩy vào máy để cắt cổ và nhổ lông, tự nhiên ta thầy lòng đau sót. Nhiều người thấy một lần như vậy thì phát nguyện ăn chay luôn.
Thế giới
đầy dẫy những căm thù và bạo động. Chiến
tranh là do chúng ta không nuôi dưỡng lòng từ bi. Ăn chay là một trong những phương pháp nuôi
dưỡng lòng từ bi của chúng ta. Ăn chay
là thực tập bất hại (non harming). Ngoài
ra chúng ta phải nhìn cây cối, sông nước, bầu không khí để thấy rằng cây cối,
sông nước, địa cầu cũng cần phải được bảo vệ, vì tất cả đều có sự sống. Bất hại (ahimsa) là một đức rất lớn trong đạo
Bụt. Khi chúng ta thiếu tâm bất hại,
chúng kiến sự giết chóc và tàn hại đời sống mà không động lòng, thì chúng ta
không có hạnh phúc. Không có tình thương
thì không có hạnh phúc. Ngày xưa có một
thi sĩ viết về bát canh thịt:
Thiên
bách niên lai uyển lý canh
Oán
thâm như hải, hận nan binh
Dục tri
thế thượng đao binh kiếp
Thí
thính đồ môn dạ bán thanh.
dịch:
Ngàn
năm qua một bát canh
Oán sâu
biển cả hận thành non cao
Muốn
hay nguồn gốc binh đao
Lắng
nghe quán thịt tiếng gào thâu đêm.
Chỉ cần
nhìn vào trong bát canh và miếng thịt trong đó. ta sẽ thấy niềm oán hận của các
loài bị tàn sát; nỗi oán hận này sâu như biển, lớn như núi. Nếu muốn biết được bản chất của chiến tranh ở
trên thế giới, chỉ cần nửa đêm thức dậy lắng nghe tiếng gào thét của những con
vật đang bị sát hại ở nhà đồ tể. Cho nên
nếu có nhiều người thực tập ăn chay đàng hoàng thì chiến tranh sẽ giảm. Có rất nhiều nhà chính trị, kinh tế và khoa học
đang nghiên cứu cách thức làm giảm bớt chiến tranh. Nhưng chúng ta phải biết rằng chiến tranh chỉ
có thể giảm bớt khi tâm từ của chúng ta phát triển. Ăn chay để tâm từ bi và tâm bất hại phát triển
trong lòng từ trẻ em đến người lớn, đó là một trong những phương pháp hay nhất
để mang lại hoà bình. Có người nói rằng: “Trời sinh con cá để cho người ăn, tại sao
không ăn? Người ta sẽ hỏi lại: Trời sinh
con người để làm thức ăn cho vi trùng, hay cọp beo, tại sao không để cho vi
trùng hay cọp beo ăn?.
Trích
đoạn: Trái Tim Của Bụt Tập 2, HT. Thích
Nhất Hạnh, Lá Bối Hoa Kỳ xuất bản 1999 PL 2542
(nguồn:
http://quangduc.com)
http://tuvien.com/an_chay/show.php?get=1&id=12hai-bathai