Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Dừng lại vài phút để... thiền

Khi giới công sở đổ xô đi tìm các hình thức tập thể dục thời thượng nhất để năng động hơn, tránh stress và tăng cường sức khỏe như bơi lội, earobic, dance sport, múa bụng..., thì Thiền như một mạch ngầm có thể cuốn bất cứ ai vào dòng chảy của nó với những lợi ích hoàn hảo về sức khỏe và tâm trí.


Có thể bạn là người rất năng động, nên thấy Thiền là một việc phiền nhiễu. Nhưng tin rằng, bạn sẽ khó tránh khỏi những bực bội, chán nản, sợ hãi, tuyệt vọng trong cuộc sống. Bạn càng khó tránh khỏi những căng thẳng và stress do lối sống hiện đại mang lại. Khi đó, bạn sẽ ước ao tâm thức mình được làm sạch, tâm trí mình được sáng rõ, tâm hồn mình được bình an, và mọi phiền nhiễu được gạt bỏ. Đó là lúc bạn cần đến Thiền, như một cách để “dứt khổ”.

Và điều quan trọng hơn, thiền không chỉ mang đến những lợi ích về tinh thần, nó còn là một liều thuốc trị bá bệnh mà có thể bạn chưa biết đến.

Các lợi ích của thiền:

1. Mang đến cảm giác yên bình, tự do và cho bạn một cuộc sống đơn giản hơn.

2. Giảm các rối loạn tâm lý như lo âu, mệt mỏi và trầm cảm...

3. Giảm cảm giác đau đớn về thể xác như nhức đầu, đau khớp...

4. Rất có lợi trong chứng mất ngủ.

5. Thiền giúp từng tế bào trong cơ thể được tái tạo, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường chức năng hoạt động của não, nhịp tim, huyết áp, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp...

6. Tăng tính kiên nhẫn, lòng cảm thông với mọi người.

7. Tăng khả năng hòa nhập với đời sống xã hội, cải thiện khả năng phân tích và phản ứng trước các tình huống một cách khách quan.

10 nguyên tắc khi thiền định

1. Nơi ngồi thiền phải sạch sẽ, thông thoáng, lý tưởng nhất là ở một phòng riêng biệt. Không gian này sẽ có một năng lượng đặc biệt, một không khí thanh khiết, yên bình khi bạn thiền định thường xuyên. Bạn có thể thiền ngoài trời nếu thích, nhưng nên là nơi mà bạn không bị quấy rầy. Tránh thiền định quá gần biển, bởi gió biển chứa độ ẩm và có thể cản trở cách thở đúng.

2. Tư thế ngồi là tốt nhất cho thiền định. Khi bạn ngồi, quá trình trao đổi chất, sóng não, và hơi thở chậm lại, sự căng thẳng ở tim và phổi được giảm đáng kể. Nếu có thể, hãy ngồi hướng mặt về hướng Đông hoặc Bắc để lấy được những lợi ích từ lực từ của trái đất.

3. Hãy thiền định trong một môi trường yên bình và thư giãn bằng cách đặt vào không gian thiền một vài bức tượng, hình Phật mà bạn thích hay mở những bản nhạc thiền nhẹ nhàng du dương. Những điều đó sẽ giúp tâm trí bạn ổn định nhanh hơn.

4. Sử dụng một chiếc gối hoặc tấm nệm mềm mại, thoải mái cho chỗ ngồi của bạn. Che chân với một tấm chăn nếu trời lạnh.

5. Hãy dành một thời gian cụ thể cho việc thiền định. Thời gian tốt nhất cho Thiền là vào bình minh và hoàng hôn, vì nó rất yên bình và tĩnh lặng. Nếu bạn thiền vào buổi sáng, bạn sẽ giữ được bình tĩnh suốt cả ngày và làm việc tốt hơn. Thời điểm tốt nhất là vào khoảng 4-6 giờ sáng. Thiền định vào buổi tối sẽ cho bạn một giấc ngủ ngon.

6. Chờ ít nhất ba giờ sau bữa ăn mới nên thiền, bởi bạn có thể bị khó tiêu nếu thiền trước khi thức ăn được tiêu hóa.

7. Thiền đều đặn là cực kỳ quan trọng, nếu không, bạn sẽ mất tính kỷ luật và cảm thấy khó khăn khi bắt đầu lại. Hãy thiết lập thời gian thiền cố định trong ngày cho mình. Giống như ăn uống, thiền định sẽ trở thành một phần tự nhiên của bạn. Khi thiền định thường xuyên, cảm giác hài lòng và yên bình sẽ thấm nhập vào phần còn lại trong ngày và sau đó là toàn bộ cuộc sống của bạn.

8. Hãy bắt đầu bằng cách kiểm soát suy nghĩ của mình, ban đầu dành 15-20 phút để suy niệm, và dần dần tăng đến một giờ. Tuy nhiên, không nên ép buộc mình khi thiền, và dừng thiền định ngay nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc bị xáo trộn.

9. Sau khi ngồi thoải mái với lưng thẳng, bước tiếp theo là bình tĩnh tâm trí. Để làm điều này, hãy nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở. Hít thở sâu, từ từ, và giữ khoảng 3-5 giây. Khi hít vào, bạn cảm thấy cơ thể căng đầy không khí sạch, và cơ thể trở nên năng động hơn. Khi thở ra, bạn cảm thấy không khí độc hại đổ ra khỏi cơ thể khiến bạn thấy nhẹ nhõm hơn. Tiếp tục thở như thế cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn bình tĩnh và thoải mái. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, hoặc bị kích động, hãy mở mắt rồi bắt đầu lại.

10. Khi mới tập thiền, bạn có thể kiểm soát suy nghĩ của bạn bằng cách chọn một đối tượng để tâm trí tập trung, ví dụ như một ngọn nến, bông hoa, trái cây, tiếng nhạc, hay hình ảnh của một vị thần. Ban đầu, bạn có thể không thể tập trung lâu hơn vài phút và bị phân tâm, thậm chí có thể bắt đầu mơ mộng. Nhưng đừng vì thế mà đánh mất sự kiên nhẫn, và cũng đừng ép buộc tâm trí mình phải tập trung. Nếu nó đi lang thang, hãy cho phép nó đến bất cứ nơi nào nó muốn, và sau đó nhẹ nhàng quay sự chú ý trở lại với đối tượng.

http://www.phattuvietnam.net/tuhoc/20966-d%E1%BB%ABng-l%E1%BA%A1i-v%C3%A0i-ph%C3%BAt-%C4%91%E1%BB%83...-thi%E1%BB%81n.html