Khi nắm tay một em bé, ta hãy để
tâm một trăm phần trăm vào bàn tay em. Khi ôm người thương trong vòng tay cũng
thế. Hãy thực sự có mặt, thực sự tỉnh thức. Điều này trái ngược hẳn với cách sống
và làm việc của ta trước đây. Chúng ta từng có thói quen làm nhiều việc cùng một
lúc. Vừa trả lời e-mail vừa nói điện thoại. Trong khi đang họp về một dự án
này, ta viết xuống những ghi chú cho một dự án khác. Kỹ thuật hiện đại hứa hẹn
sẽ giúp ta làm được nhiều việc cùng một lúc. Bây giờ, chỉ với một máy nhỏ chúng
ta có thể gửi e-mail, nghe nhạc, điện thoại, và chụp hình. Năng lượng bị phân
tán như thế thì còn gì là năng lượng?
Thay vì luôn làm nhiều việc
cùng một lúc, ta phải tập thói quen chỉ làm mỗi lần một việc. Chánh niệm cần phải
được luyện tập. Ta rất thông minh và hiểu ngay như vậy, nhưng như thế không có
nghĩa là ta có thể làm được ngay. Ta phải thực tập và tự rèn luyện mỗi ngày.
Trước hết, phải thực tập chánh
niệm để thấy được bản thân, sau đó ta chú ý tới gia đình của mình vì gia đình
là tổ ấm. Không thể chỉ quan tâm đến nghề nghiệp mà sao lãng gia đình được. Có
thể gia đình ta đang có đau khổ, sợ hãi hay lo lắng. Chánh niệm giúp nhận diện
niềm đau nỗi khổ và chuyển hóa chúng. Bạn có thể nói với chồng mình rằng: “Em
biết rằng anh đang đau khổ. Em đang có mặt cho anh đây. Chúng ta hãy cùng nhau
ôm ấp niềm đau nỗi khổ đó và chuyển hóa chúng.” Bạn cũng nói như vậy với vợ của
bạn: “Anh biết rằng em đang đau khổ. Anh đang có mặt cho em đây. Chúng ta hãy
cùng nhau ôm ấp niềm đau nỗi khổ đó và chuyển hóa chúng.” Chánh niệm là khả
năng có mặt một trăm phần trăm. Khi thương, món quà quý nhất mà ta hiến tặng
người ta thương là sự có mặt đích thực của ta. Ta không thể mua khả năng hiến tặng
niềm vui và chuyển hóa khổ đau.
Sau đó chánh niệm sẽ giúp ta hiểu
rõ tình hình tại nơi làm việc. Dù ở địa vị nào, một giám đốc có hàng trăm nhân
viên hay một công nhân làm việc một mình, với chánh niệm, ta đều có thể quán
chiếu và nhận biết ưu điểm hay khó khăn cũng như đau khổ trong công ty. Ta sẽ
nhận diện được những niềm đau nỗi khổ, những lo sợ của đồng nghiệp hay nhân
viên và nói: “Tôi đang có mặt cho anh, cho chị đây. Tôi biết rằng anh, chị đang
đau khổ. Chúng ta sẽ cùng nhau ôm ấp và chuyển hóa niềm đau nỗi khổ đó. Chúng
ta sẽ tìm mọi cách để giải quyết khổ đau của chúng ta.” Sự thực tập này chẳng
khác gì thực tập cho bản thân hay cho gia đình mình. Năng lượng của chánh niệm
và khả năng nhìn sâu sẽ giúp ta tìm ra tuệ giác để chuyển hóa tình trạng và chữa
lành.
Chánh niệm là khả năng có mặt một
trăm phần trăm. Năng lượng của chánh niệm giúp ta nhận biết những gì đang có mặt
chung quanh ta. “Những gì” đó có thể là chính ta, có thể là người thương của ta.
Nếu không có khả năng trở về với giây phút hiện tại, bây giờ và ở đây, thì
không thể nào nhận diện được chính mình, nhận diện được hạnh phúc cũng như khổ
đau của mình. Không có khả năng có mặt đích thực thì không thể nhìn rõ những
người khác và sẽ khiến họ có cảm giác bị bỏ quên, bị hiểu lầm hay ghét bỏ. Rồi
họ sẽ đau khổ và từ đó làm bạn đau khổ. Nếu không có chánh niệm thì không thể
giúp mình hay giúp người, không thể thành công trong công việc. Nếu không có
chánh niệm thì bất cứ quyền lực nào trong tay cũng chỉ là tạm bợ và không đem lại
thỏa mãn rốt ráo.
Chánh niệm rất cụ thể. Khi chú
ý tới hơi thở là ta đã có chánh niệm rồi. Thở vào, ta chú ý tới hơi thở vào từ
đầu cho tới cuối và nhủ thầm “vào”. Thở ra, ta chú ý tới hơi thở ra từ đầu cho
tới cuối và nhủ thầm “ra”. Với hành động đơn giản ấy, thân tâm ta hợp nhất và
ta sẽ thực sự có mặt. Chánh niệm cũng có thể có mặt trong một bước chân. Những
lúc bạn bước đi, hãy đầu tư một trăm phần trăm vào mỗi bước chân và nhớ kết hợp
bước chân với hơi thở một cách tự nhiên. Để ý xem ta bước mấy bước trong mỗi
hơi thở vào, mấy bước trong mỗi hơi thở ra. Để giúp thêm, ta có thể nói thầm
“vào”, “ra” khi bước. Ví dụ như khi thở vào bước ba bước, thì nói thầm “vào,
vào, vào”. Khi thở ra bước bốn bước thì nói thầm “ra, ra, ra, ra”. Nếu thực tập
trong nhà thì có thể đi chậm lại, cứ mỗi hơi thở vào bước một bước, mỗi hơi thở
ra bước một bước. Còn thực tập ở ngoài trời thì tùy theo hơi thở của bạn dài
hay ngắn, trong mỗi hơi thở bạn có thể bước hai, ba, hay bốn bước. Không nên cố
ép hay thay đổi nhịp thở vì làm như vậy bạn sẽ thấy mệt. Chỉ hoàn toàn chú tâm
vào bước chân và hơi thở. Thực tập này rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng. Nhờ
bước chân chánh niệm, hơi thở chánh niệm mà ta có thể trở về với tự thân, thực
sự có mặt và tỉnh thức.
Phải hiểu chánh niệm trên bình
diện vật lý. Thực tập trở về với cơ thể, trước hết, ta phải chế tác chánh niệm
bằng hơi thở ý thức và bước chân ý thức, rồi sau đó nhận diện rằng cơ thể ta
đang có đây và ta dịu dàng ôm ấp lấy cơ thể mình bằng chánh niệm. “Cơ thể ta
ơi, ta biết ngươi có đó và ta sẽ săn sóc cho ngươi.” Cơ thể ta trở thành đối tượng
thương yêu của ta.
Nếu không biết cách chăm sóc,
không biết cách buông thư cơ thể, không để cho cơ thể có cơ hội nghỉ ngơi tức
là ta đã không thương yêu cơ thể mình. Ta biết rằng cơ thể ta có khả năng tự chữa
lành vết thương. Khi đứt tay ta biết rằng chỉ cần làm sạch vết thương và cơ thể
ta sẽ tự lo liệu. Ta có thể hoảng sợ nếu quên đi rằng cơ thể ta có khả năng tự
điều trị. Chỉ cần có cơ hội nghỉ ngơi là cơ thể có thể tự chữa lành mà chẳng cần
thuốc men gì nhiều.
Khi một con vật bị thương nặng,
nó biết phải làm gì. Nó tìm một chỗ vắng, nằm thật yên, nghỉ ngơi hoàn toàn
trong vài ngày, không ăn uống gì hết. Nó rất khôn ngoan. Chỉ khi nào vết thương
lành hẳn nó mới ra săn mồi. Có lúc, ta cũng có tuệ giác đó, nhưng chúng ta đã
đánh mất khả năng biết nghỉ ngơi. Mới bắt đầu cảm thấy khó chịu ta đã hoảng hốt
chạy đến bác sĩ xin đủ mọi thứ thuốc, chỉ vì ta không biết rằng, để cho cơ thể
nghỉ ngơi là phương pháp điều trị hay nhất.
Có nhiều người than phiền rằng
họ không có thì giờ đi nghỉ hè. Số khác có thể sắp xếp được để đi nghỉ hè, tuy
nhiên lại không biết cách nghỉ ngơi. Chương trình nghỉ hè đầy ắp và sau kỳ nghỉ
họ lại càng mệt mỏi hơn.
Chúng ta phải học cách buông
thư toàn thân. Trong tư thế nằm, ta chú ý và buông thư từng phần của cơ thể, bắt
đầu từ trên đầu và đi dần xuống dưới lòng bàn chân. “Thở vào, tôi ý thức toàn
thân tôi. Thở ra, tôi buông thư toàn thân tôi. Thở vào tôi ý thức hai mắt tôi. Thở
ra tôi mỉm cười với hai mắt tôi.” Cứ tiếp tục như thế với từng phần của cơ thể.
Thay vì tia X-quang, ta “soi” cơ thể ta bằng tia Chánh Niệm. Soi đến một phần
nào hay bộ phận nào của cơ thể đang bị đau yếu thì ta dừng lại lâu hơn, sử dụng
năng lượng của chánh niệm để ôm ấp và mỉm cười với phần cơ thể hay bộ phận đó,
làm như thế cơ thể sẽ bình phục mau hơn. Ta tự thực tập như thế mỗi ngày hay với
những người trong gia đình, khi đã quen thuộc rồi, ta có thể hướng dẫn một buổi
thực tập thiền buông thư cho bạn bè hay cả gia đình. Ta cũng có thể khuyến
khích những người khác trong gia đình hướng dẫn buông thư toàn thân như vậy cho
mọi người. Trẻ em rất có khả năng hướng dẫn người khác trong phép thực tập này.
Khi đã có khả năng ôm ấp cơ thể
và giải tỏa căng thẳng, giúp cơ thể phục hồi, ta có thể trở về với tự thân, với
những cảm thọ và những tâm hành. Mỗi chúng ta đều có kinh nghiệm về những cảm
thọ dễ chịu hay cảm thọ khó chịu. Một trong những công năng của thực tập chánh
niệm là chăm sóc cảm thọ khổ đau. Thường thường ta không muốn đối diện khổ đau
bởi vì ta không biết cách chăm sóc khổ đau. Ta cũng thường nghĩ rằng nếu tâm đủ
mạnh thì ta sẽ không còn cảm thấy đau khổ, rồi ta tìm cách che lấp khổ đau.
Thay vì “thay chốt” và mời lên những hạt giống tích cực từ vùng tàng thức, ta lại
trốn chạy những cảm thọ khó chịu bằng những hành động tiêu thụ thiếu chánh niệm.
Ta bật ti vi lên, hoặc mở một cuốn sách, hay nhấc điện thoại, hay làm một việc
gì đó để che lấp niềm đau nỗi khổ, sợ hãi, tuyệt vọng đang trấn ngự. Nhưng khi
tiêu thụ những sản phẩm để tạm thời che lấp khổ đau thì ta cũng đồng thời đưa
vào thân và tâm những yếu tố độc hại như tham dục, sợ hãi, lo lắng và làm cho
tình thế càng thêm tồi tệ.
Cách hay nhất là ta phải trở về
với tự thân. Hãy sử dụng năng lượng của chánh niệm để nhận diện và ôm ấp niềm
đau nỗi khổ trong ta, như một bà mẹ ôm ấp đứa con mình. Chánh niệm là mẹ, đau
khổ, buồn phiền, tuyệt vọng là con. Giữa mẹ và con không có tranh chấp. Năng lượng
của chánh niệm sẽ nhận diện, ôm ấp và thoa dịu niềm đau. Khi nghe con khóc, người
mẹ lập tức buông tất cả công việc xuống, chạy đến ôm em bé vào lòng. Mẹ có thể
không biết lý do đã làm cho bé khóc, nhưng chỉ cần ẵm bé trong vòng tay với tất
cả sự dịu dàng, thương yêu cũng đủ làm cho bé nín khóc. Cũng thế, ta có thể
không biết rõ lý do đã làm cho ta đau khổ, buồn phiền, tuyệt vọng, nhưng nếu ta
biết ôm ấp những khổ đau đó bằng năng lượng chánh niệm thì tức khắc ta cảm thấy
tâm mình lắng yên, êm dịu lại vì năng lượng của chánh niệm đã hòa nhập vào năng
lượng của khổ đau.
Hãy tưởng tượng một đóa hoa
trong nắng sớm. Hoa chưa nở nhưng tia nắng đang ôm ấp hoa, năng lượng mặt trời
đang thấm dần vào hoa. Mặt trời không chỉ chiếu quanh đóa hoa. Tia nắng mặt trời
thấm vào hoa một cách tự nhiên và một giờ sau hoa sẽ bừng nở. Chánh niệm là mặt
trời ôm ấp đóa hoa cảm thọ.
Nếu cứ để mặc, không chăm sóc nỗi
sợ hãi, hờn giận, và tuyệt vọng thì những cảm xúc tiêu cực đó sẽ biến thành sức
mạnh tàn phá. Nếu biết chế tác chánh niệm thì chánh niệm sẽ nhận diện và ôm ấp
những cảm thọ khổ đau ấy. Thực tập hơi thở và bước chân chánh niệm không những
nuôi dưỡng, tưới mát thân tâm mà còn giúp nhận diện và ôm ấp khổ đau. Thay vì sử
dụng năng lượng để đè nén khổ đau, ta hãy sử dụng năng lượng đó để bảo toàn cơ
thể. Ôm ấp khổ đau sẽ nuôi lớn chúng ta.
Nếu được cùng người thương ngồi
trong chánh niệm (ngồi thiền), đi trong chánh niệm (đi thiền) thì sức mạnh của
chánh niệm càng tăng gấp bội nhờ sự đóng góp của năng lượng thực tập từ người
thương. “Mời anh/mời em đến đây cùng ngồi thiền với tôi, thiền hành với tôi.
Tôi cần có anh/có em bên cạnh.” Nghe vậy, người thương sẽ đến, sẽ cùng ngồi,
cùng đi với ta. Phối hợp năng lượng, ta sẽ dư sức ôm ấp khổ đau.
Càng có đông bạn hữu thực tập
chung, năng lượng càng thêm mạnh. Năng lượng chánh niệm tập thể giúp cho sự thực
tập ôm ấp niềm đau nỗi khổ dễ dàng hơn nhiều. Cho nên trong một cộng đồng mà mọi
người cùng thực tập với nhau thì càng vui, hiệu quả lớn gấp bội, và năng lượng
ngày càng thêm thâm hậu. Được năng lượng tập thể ấy bao bọc ta sẽ khỏe khoắn
thêm ra, được nuôi dưỡng được trị liệu.
(trích Quyền Lực Đích Thực –
Thích Nhất Hạnh)